THÔNG BÁO: Thapthanh là cổng game chơi vui, không đổi thưởng, không quy đổi tiền game ra tiền thật hoặc hiện vật dưới bất kỳ hình thức nào!

Có hay không chuyện cạp đất mà ăn

15-03-2023

Có hay không chuyện cạp đất mà ăn

Không tiền thì cạp đất mà ăn - Đó là câu nói được bắt nguồn từ một chân dài mà ai cũng biết. Tuy nhiên đất ở đâu và chọn loại nào thì cô gái kia là không nói.

Bởi vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu có thật là cạp được đất mà ăn không ? và nếu có thì kỹ thuật phải như thế nào ?

Một ngôi làng ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc là nơi mà tục ăn đất đã có từ nhiều năm trước đây.

Qua một số trao đổi với các vị bô lão trong làng thì loại đất này được gọi là đất ngói, tùy theo từng loại cũng như độ non già mới có thể ăn được. Bên cạnh đó quá trình chế biến cũng phải trải qua một số giai đoạn nhất định mới cho ra được thành phẩm đạt tiêu chuẩn.

Giai đoạn chọn và đào đất.

Không có vị trí cố định nào của loại đất này những người dân ở đây dựa theo kinh nghiệm để chọn vị trí và đào sâu xuống khoảng 7 đến 8m. Trải qua các tầng đất khác nhau để tìm được những viên đất ngói màu xanh. Loại này được cho là đất ngói nạc và không sạn, không chát.

Nếu bạn nhanh tay muốn trải nghiệm cạp đất ăn ngay tại vườn thì cái kết sẽ khá là chua đấy! Vì đất ngói tươi có vị chua thực sự.

Đất ngói vừa được đào lên chưa qua sơ chế


Chế biến đất

Dưới sự hướng dẫn cụ thể của dân trong nghề có thâm niên chế biến lâu năm, trước tiên là quá trình làm sạch những ken cứng bên ngoài, sau đó cắt thành những thỏi đất vừa miệng để tiện cho việc cầm nắm và ăn sau này. Bước cuối cùng là dùng lá sim kết hợp với rơm ẩm để hun khói chỉ lấy khói không lấy lửa. Theo giải thích thì mùi khói sẽ quyện vào đất và trở thành một mùi thơm rất mê hoặc.

Trước nay mới chỉ nghe thấy trâu hun khói, lợn hun khói, còn đất hun khói để ăn thì thực là độc lạ

Công đoạn hun khói này sẽ kết thúc khi những viên đất ngói chuyển từ màu trắng xanh sang vàng nhạt. Đất thành phẩm có vị hơi bùi, mùi thơm và rất ít vị chua.

Đất ngói được cạo sạch những ken cứng và cắt thành những thỏi nhỏ

Dùng rơm ẩm và lá sim để hun khói đất ngói

Đất ngói thành phẩm


Theo những người già ở làng, địa phương này trước đây đã từng là nơi đầu mối cung cấp đất ngói để ăn cho một số địa phương lân cận. Đất được gói trong lá chuối và bán cho người mua. Tuy giờ tục ăn đất đã không nhiều như xưa, nhưng giới trung niên và cao tuổi vẫn rất thích món này. Thậm chí có một số cụ khẳng định chỉ cần còn răng là vẫn còn ăn. Gần đây, đã có một số đoàn nghiên cứu khoa học trong nước và cả Hàn Quốc đến để lấy mẫu về nghiên cứu.

Như vậy, có thể thấy một số loại đất nhất định cũng có thể cạp mà ăn được. Tuy nhiên anh em cũng lưu ý các kỹ thuật nhất định và nên được người trong nghề hướng dẫn.

Hy vọng rằng các nhà nghiên cứu sẽ sớm trình bày kết quả về công trình khoa học cạp đất mà ăn !


☀ Email: hotro@thapthanh.com

☀ Fanpage: https://www.facebook.com/danhchanthapthanh

Tải game Chắn cho máy android: https://taichan.thapthanh.com/

Tải game Chắn trên iOS: https://thapthanh.com/news/2644-HuONG-DAN-CAI-APP-CHAN-CHO-IPHONE-IPAD.html

Chơi trực tiếp trên web: https://apps.thapthanh.com/play/80

Tải game chơi bài trên android: https://taibai.thapthanh.com

Tải game Tá Lả - Vua phỏm trên andoid: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.talaonline.choiphom




Bình luận:

Bạn cần đăng nhập để bình luận bài viết này.

Fanpage: https://www.facebook.com/danhchanthapthanh
Email: hotro@thapthanh.com
Hotline: 024.7106.98.98
2007-2024. All rights reserved.
Developed by T Game Studio T Game Studio