THÔNG BÁO: Thapthanh là cổng game chơi vui, không đổi thưởng, không quy đổi tiền game ra tiền thật hoặc hiện vật dưới bất kỳ hình thức nào!

Cờ Tướng và đạo của người xưa: Phần I - Bộ cờ quân tử

07-03-2023

Cờ Tướng và đạo của người xưa: Phần I - Bộ cờ quân tử

Là môn giải trí mang tính trí tuệ và đượm vẻ tao nhã, Cờ tướng thật sự là thú chơi khi người sử dụng nó để thanh lọc tâm hồn vượt trên cả chuyện thắng thua

Có nhiều ý kiến về nguồn gốc ra đời môn cờ tướng nhưng một phần đông ý kiến đồng ý rằng cờ tướng ra đời từ loại cờ cổ của người Ấn Độ là Saturanga, tuy vậy người Trung Quốc mới là những người có công rất lớn trong việc hoàn thiện cờ tướng như ngày nay về hình hài quân cờ cũng như luật chơi.

Trải qua cả ngàn năm thăng trầm,  cờ tướng được nhiều thế hệ bàn luận và nghiên cứu về những tư tưởng, triết lý đan xen giữa đạo và đời sống.

Có rất nhiều điển tích và câu chuyện ly kỳ về cờ tướng kể ra sẽ tốn không biết bao nhiêu giấy mực, trong đó có một câu chuyện về bộ cờ quân tử xuất hiện vào vào thời Vạn Lịch, điểm đặc biệt và thú vị của bộ cờ này đến từ cả vật liệu, cách chế tác và ý nghĩa sâu sắc trong đó.

Vật liệu làm quân cờ bằng gỗ Lim chỉ vàng thượng hạng, loại gỗ này có vân lẫn những chỉ màu vàng, chất gỗ đanh chắc, độ bền cao và có hương thơm đặc trưng (hiện nay đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng).

Khi để dưới ánh sáng, quân cờ trông vàng óng với những vân gỗ như mây bay ngang non nước, sông, núi, mây lớp lớp rõ ràng. Tên quân cờ được viết theo thể Khải (một thể mang tính trừu tượng và cổ điển) và được thủ bút bởi những danh gia thời đó.

Tuy nhiên nếu chỉ có như vậy thì cũng không có gì đáng nói vì kỳ trân dị bảo trong thiên hạ nhiều vô kể, điểm đặc sắc nhất của bộ cờ này nằm ở phía bên trong khi dùng một dụng cụ đặc biệt để cạy mép quân cờ tách làm đôi xuất hiện một miếng ngọc hình vuông trắng muốt, trong veo. Tất nhiên, miếng ngọc này cũng phải là hàng cực phẩm.

Quân cờ bên ngoài hình tròn, miếng ngọc bên trong lại vuông. Người ta nói là ngoài tròn trong vuông, hợp với đạo của người quân tử. Bên trong cốt cách chính trực, ngay thẳng nhưng đối nhân xử thế bên ngoài phải khéo léo mềm mại. Vì vậy nguồn gốc cái tên cờ quân tử cũng từ đây mà ra.

Người xưa cũng dùng cờ quân tử để dùng phép thử lẫn nhau. Vì miếng gỗ đẽo cờ một khi đã cạy ra sẽ không thể khôi phục được nữa. Mà bên trong đó chứa ngọc hay đá thì phải cạy ra mới biết được. Khi mua hoặc tặng người mua không thể kiểm tra được chỉ có thể tin vào sự thành thật của người bán. Thế nên bộ cờ này cũng tượng trưng cho đạo đức người quân tử. Chỉ cần một ý nghĩ không thành thật, một tia nghi ngờ thoáng qua thì cũng không xứng làm quân tử nữa.

Đây chỉ là một câu chuyện nhỏ trong vô vàn những sự tích và đạo trong môn cờ tướng. Hẹn các độc giả Thapthanh chúng ta sẽ cùng tiếp tục mạn đàm ở phần tiếp theo !


☀ Email: hotro@thapthanh.com

☀ Fanpage: https://www.facebook.com/danhchanthapthanh

Tải game Chắn cho máy android: https://taichan.thapthanh.com/

Tải game Chắn trên iOS: https://thapthanh.com/news/2644-HuONG-DAN-CAI-APP-CHAN-CHO-IPHONE-IPAD.html

Chơi trực tiếp trên web: https://apps.thapthanh.com/play/80

Tải game chơi bài trên android: https://taibai.thapthanh.com

Tải game Tá Lả - Vua phỏm trên andoid: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.talaonline.choiphom



Bình luận:

Bạn cần đăng nhập để bình luận bài viết này.

Fanpage: https://www.facebook.com/danhchanthapthanh
Email: hotro@thapthanh.com
Hotline: 024.7106.98.98
2007-2024. All rights reserved.
Developed by T Game Studio T Game Studio